Chuyên đề cấp trường
“ Xây dựng và tổ chức tiết Học và Đọc tại thư viện”
Ngày 21/11/2024, trường Tiểu học Thống Nhất tổ chức buổi chuyên đề cấp trường “Xây dựng và tổ chức tiết Học và Đọc tại thư viện linh hoạt, phù hợp trong trường Tiểu học theo Thông tư 16/2022/TT-BGD&ĐT”. Tham dự chuyên đề có các thầy cô giáo trong Ban Giám hiệu cùng toàn thể giáo viên nhà trường.
Tại buổi báo cáo, cô giáo Vũ Thị Thạo – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nhấn vai trò của thư viện trường học không chỉ là nơi lưu trữ sách mà còn là trung tâm học tập và phát triển kỹ năng cho học sinh. Cô cho biết, việc tổ chức tiết Học và Đọc thư viện không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn khơi dậy niềm đam mê tìm tòi, sáng tạo, phát triển tư duy phản biện và khả năng tự học.
Báo cáo cũng phân tích chi tiết các yêu cầu mới được quy định tại Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT, trong đó nhấn mạnh về tiêu chuẩn hoạt động thư viện, tần suất tổ chức các tiết học và đọc thư viện, cũng như cách tích hợp linh hoạt vào chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Cô Thạo chỉ rõ hiện trạng của thư viện nhà trường hiện đạt mức 1, trong khi mục tiêu
hướng đến mức 2 theo tiêu chuẩn mới. Một số khó khăn đã được đề cập như sự hạn chế về nguồn tài liệu phong phú, kỹ năng của giáo viên trong việc tổ chức tiết Học và Đọc thư viện, cũng như việc xây dựng thư viện số.
Buổi báo cáo đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng việc tăng cường phối hợp giữa giáo viên và nhân viên thư viện, đầu tư thêm tài nguyên sách và thiết bị, cùng với việc ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức hoạt động thư viện một cách hiệu quả hơn.
Nhằm đưa chuyên đề vào thực tiễn giảng dạy, nhà trường đã thống nhất kế hoạch tổ chức các buổi dạy thực hành dành cho giáo viên và học sinh vào tháng 12/2024 và tháng 1/2025. Kế hoạch cụ thể bao gồm:
- Tháng 11: Tập huấn giáo viên về cách xây dựng nội dung tiết học và đọc thư viện.
- Tháng 12: Tổ chức các tiết dạy mẫu Đọc thư viện, do các giáo viên khối 3 và nhân viên thư viện phối hợp thực hiện.
- Tháng 1: Tổ chức các tiết dạy mẫu Học thư viện, do các giáo viên khối 1, GV dạy môn Mĩ thuật và nhân viên thư viện phối hợp thực hiện.
- Toàn bộ giáo viên triển khai tiết đọc và học thực tế cho lớp của mình tại thư viện, áp dụng các phương pháp đã được học.
- Đánh giá và rút kinh nghiệm: Cuối tháng 4, nhà trường sẽ tổ chức buổi tổng kết, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh kế hoạch thực hiện nếu cần thiết.
Nhà trường hi vọng rằng, sau khi triển khai chuyên đề, các tiết Học và Đọc thư viện sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình học, giúp học sinh rèn luyện thói quen đọc sách, phát triển khả năng tự học và tiếp cận kiến thức một cách chủ động. Đây cũng là bước đi quan trọng trong lộ trình xây dựng thư viện đạt chuẩn mức 2 và tiến tới số hóa các hoạt động thư viện.
Một số hình ảnh buổi chuyên đề:
Tin bài: Cô giáo Vũ Thị Thạo-Phó Hiệu trưởng